Tiêm phòng ung thư cổ tử cung và hội chứng đau cục bộ

Tôi rất muốn tiêm phòng ung thư cổ tử cung cho con gái nhưng lại nghe nói vắc-xin này có thể gây ra hội chứng đau cục bộ. Vậy tôi có nên tiêm cho con gái không? Mong bác sĩ tư vấn giúp!

Đặng Anh Thúy (Lâm Đồng)

Hiện nay trên thế giới cũng như tại Việt Nam đang lưu hành hai loại vắc-xin gardacil và cervarix được Cơ quan Quản lý thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho phép sử dụng để phòng ngừa nhiễm HPV cho phụ nữ từ 9- 26 tuổi. HPV - Human Papilloma Virus là virut gây u nhú ở người, lây truyền qua đường tình dục (âm đạo, hậu môn). Siêu vi này có khoảng 100 loại, trong đó 40 loại gây bệnh ở cơ quan sinh dục, có 15 loại “độc” ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung, ung thư âm đạo, ung thư âm hộ, mụn cóc sinh dục... Các vắc-xin có hiệu quả nhất khi được tiêm tại thời điểm trước khi tiếp xúc tình dục đầu tiên, ở các bé gái và phụ nữ chưa được tiếp xúc với các loại HPV (6, 11, 16, 18). Trẻ em gái và phụ nữ đã quan hệ tình dục có thể vẫn được hưởng hiệu quả từ vắc-xin vì có thể họ chưa tiếp xúc với các loại HPV được phòng ngừa.

Đã từng có thông tin vắc-xin gardacil gây ra hội chứng đau cục bộ (complex regional pain syndrome) như chị mô tả. Tuy nhiên, theo báo cáo mới nhất của Ủy ban Đánh giá các vấn đề bất lợi của thuốc New Zealand thì các dữ liệu hiện có cho thấy không có mối liên quan nào giữa hội chứng này, cũng như hội chứng nhịp tim nhanh tư thế (postural orthostatic tachycardia syndrome) với việc tiêm vắc-xin gardacil. Vì vậy, chị hoàn toàn có thể yên tâm tiêm phòng cho con mà không phải lo lắng gì về vắc-xin này. Tuy nhiên cũng như tất cả các loại vắc-xin khác, tiêm phòng HPV không bảo vệ được 100%, vì vậy định kỳ tầm soát vẫn là cách tốt nhất để phòng ngừa bệnh ung thư cổ tử cung.

DS. Huy Quang

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

10 vị thuốc quý cho thai phụ

Để tránh bệnh đầu nhỏ, cần sàng lọc trước sinh